Lac Viet Humanistic Culture

Wednesday, November 1, 2017

TẠ PHONG TẦN: NÔNG DÂN NHẬN HỐI LỘ: KHÔNG ĐỦ YẾU TỐ CẤU THÀNH TỘI PHẠM THÌ TÒA ÁN PHẢI TUYÊN VÔ TỘI



Little Saigon (VanHoaNBLV) – Nhân việc Tòa Án Nhân Dân huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) vào ngày 13-7, đã tuyên miễn hình phạt đối với hai nông dân Nguyễn Thành Nam và Nguyễn Thanh Tuấn bị truy tố về tội nhận hối lộ do hành vi của hai bị cáo chưa đến mức phải cách ly ra khỏi xã hội, có nhiều tình tiết giảm nhẹ như đề nghị của VKS. Nói cách khác, tòa vẫn đồng tình với VKS kết án 2 nông dân phạm tội nhận hối lộ nhưng tuyên miễn hình phạt họ.

Nhà báo Tạ Phong Tần đã nhận định vụ việc này như sau: “…chủ thể của tội nhận hối lộ là người có chức vụ, quyền hạn và lợi dụng chức vụ, quyền hạn mà họ đang nắm giữ để thực hiện hành vi nhận hối hộ… Như vậy, nông dân không phải là người có chức vụ, quyền hạn gì để quyết định vấn đề cho hoặc không cho người khác vay tiền tín dụng, hoặc có thể dùng quyền lực mình đang có gây ảnh hưởng đến người có chức vụ quyền hạn ngành ngân hàng. Do đó, nông dân không phải là chủ thể của tội nhận hối lộ.

Tòa án xét xử hai nông dân tội nhận hối lộ là sai hoàn toàn. Đây là một bản án trái pháp luật và vô nhân đạo. Cần cách chức Hội đồng xét xử, buộc bồi thường cho người bị xử oan, nặng hơn thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội ban hành bản án, quyết định trái pháp luật, quy định tại Điều 370 BLHS.

Tuy nhiên, trong chế độ cộng sản VN, những bất công đối với người dân thấp cổ bé miệng như thế này vẫn diễn ra mỗi ngày, và chẳng có quan chức nào bị cách chức xử lý theo quy định pháp luật đến nơi đến chốn để giữ gìn công bằng xã hội cả. Xã hội VN thời nay là xã hội chỉ có công lý và nhân đạo với quan chức cộng sản, không có công lý, nhân đạo với dân đen.

Chương Trình Văn Hóa Nhân Bản Lạc Việt đã ghi lại buổi nói chuyện của Tạ Phong Tần, Cựu Tù Nhân Chính Trị, Nhà Báo Tự Do, Blog Sự Thật & Công Lý về đề tài nêu trên vào chiều tối ngày 29 tháng 10 năm 2017 tại một địa điểm thuộc thành phố Garden Grove, miền Nam California, Hoa Kỳ.

No comments:

Post a Comment