Saturday, January 27, 2018

TẠ PHONG TẦN – SỞ KHỈ MINI Ở SANTA ANA, CALI



Little Saigon (VanHoaNBLV) – Sở Thú Santa Ana ở Prentice Park, thuộc Thành phố Santa Ana, California là một vườn thú rộng 20 mẫu Anh (tương đương 8.1 hecta), với nhiều loại thực vật lạ khu vực Trung và Nam Mỹ. Sở Khỉ được thành lập vào năm 1952, thuộc quyền sở hữu và điều hành của Thành phố Santa Ana. Năm 1092, ông Joseph Prentice đã hiến đất cho vườn thú với thỏa thuận rằng Thành phố phải giữ ít nhất 50 con khỉ mãi mãi. Có lẽ vì điều kiện thỏa thuận này mà Thành phố Santa Ana thực hiện đúng theo nguyện vọng của ông Joseph Prentice khi Thành phố đã và đang duy trì một bộ sưu tập linh trưởng rộng lớn với hơn một chục loài khỉ quý hiếm từ khắp nơi trên thế giới tại Sở Khỉ này.

Nhân chuyến viếng thăm Sở Thú Santa Ana Nhà báo Tạ Phong Tần nhận xét: “…Tôi đã từng tham quan nhiều Sở Thú, trong đó chúng ta thường thấy rất nhiều khỉ, vượn lớn cỡ từ em bé năm tuổi trở lên cho đến loài to như người thật, cá biệt có giống đười ươi to hơn cả người. Điều đặc biệt của Sở Khỉ Mini này là tập trung các giống khỉ bé tí ti. Con lớn nht chỉ bằng con chó ta Việt Nam, con nhỏ nhứt cỡ nắm tay của tôi (nhỏ hơn tay người lớn và lớn hơn tay trẻ con), nó ngồi dưới đất và quay lưng lại thì chúng ta có thể tưởng đó là con chuột, khi nó quay mặt lại mới biết nó là con khỉ.

Tôi thấy có giống khỉ toàn thân lông màu vàng lửa nhỏ xíu như con mèo con, mặt sư tử đực, tên khoa học của nó là Golden Lion Tamarin, xuất xứ từ Brazil. Giống Golden Headed Lion Tamarin cũng nhỏ như loại Golden Lion Tamarin, nhưng mặt và tay chưn lông màu vàng lửa, thân mình và đuôi màu đen tuyền, xuất xứ từ Brazil. Giống vượn Silvery Langur lông màu trắng bạc cũng nhỏ nhơ con mèo con, xuất xứ từ Malaisia. Giống Black and White Ruffed Lemur (cũng nhỏ rí) là loài vượn cáo với cái mõm trắng nổi bật, mặt màu đen, lớp lông trắng dày và dài tạo thành một chiếc khăn quàng quanh cổ, vài màu đen, thân lại trắng, đuôi dài và lông xù màu đen, xuất xứ từ rừng Madagascan. Con Black and White Colobus là một con khỉ châu Phi nhỏ xíu, ăn lá và lông cừu, đuôi dài, những ngón tay cái rất nhỏ hoặc không có ngón tay cái. Con khỉ Emperor Tamarin xuất xứ từ Peru thì nhỏ như con chuột, nhìn rất ngộ nghĩnh với bộ lông đen và hai hàng râu mép trắng dài lòng thòng, thiệt là giống y hình ảnh các ông Hoàng ở Châu Âu thời xưa vậy.

Ở đây còn có con lười (đúng như tên của nó) rất “Lừ đừ như ông Từ vào đền”. Lần đầu tiên tôi nhìn thấy con thú dò kiến với cái đầu nhỏ xíu và mũi dài như vòi voi. Bốn chưn nó thiệt bự mà mỗi chưn đều bự gấp hai lần cái đầu của nó, khiến cho tôi ban đầu cứ tưởng cái chưn của nó là cái đầu…”

Chương Trình Văn Hóa Nhân Bản Lạc Việt cùng Tạ Phong Tần, Nhà Báo Tự Do, Blog Sự Thật Và Công Lý thực hiện phóng sự về đề tài nêu trên vào ngày 23 tháng 01 năm 2018 tại Santa Ana Zoo, 1801 E Chestnut Ave, thuộc Thành phố Santa Ana, miền Nam California, Hoa Kỳ.

No comments:

Post a Comment