Lac Viet Humanistic Culture

Saturday, March 31, 2018

TẠ PHONG TẦN: GIẤY TRIỆU TẬP CỦA CƠ QUAN ĐIỀU TRA HÌNH SỰ VÀ NGUYÊN TẮC ỨNG XỬ



Little Saigon (VanHoaNBLV) –  Một số người cứ nghe nói đến mấy từ “Giấy triệu tập” là hãi. Thật ra, giấy triệu tập chẳng có gì là ghê gớm, đó là một loại Giấy mời được các cơ quan tiến hành tố tụng (Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án) sử dụng trong quá trình điều tra vụ án hình sự, và được quy định rõ, chi tiết cụ thể các trường hợp sử dụng trong Bộ Luật Tố Tụng Hình sự. Theo quy định, khi tiến hành hoạt động tố tụng không sử dụng Giấy mời mà chỉ có duy nhất giấy triệu tập.

Nhà báo Tạ Phong Tần đã bình luận và giải thích về: Điều 185. Triệu tập người làm chứng. Thẩm quyền ký giấy triệu tập của Điều tra viên (Điều 37), Kiểm sát viên (Điều 42), Thẩm phán (Điều 45) nhằm mục đích thực hiện các hoạt động điều tra, truy tố, xét xử vụ án hình sự. Những quyền hạn của người làm chứng; Đặc biệt, riêng người bảo vệ quyền lợi của đương sự có quyền tham gia tố tụng nhưng cơ quan tố tụng lại không có quyền triệu tập. Điều 50. Người có quyền đề nghị thay đổi người có thẩm quyền tiến hành tố tụng v.v…

Chương Trình Văn Hóa Nhân Bản Lạc Việt ghi lại buổi nói chuyện của Tạ Phong Tần, Cựu Tù Nhân Chính Trị, Nhà Báo Tự Do, Blog Sự Thật Và Công Lý về đề tài nêu trên vào trưa ngày 27 tháng 3 năm 2018 tại một địa điểm thuộc Thành phố Garden Grove, miền Nam California, Hoa Kỳ.

No comments:

Post a Comment