Lac Viet Humanistic Culture

Wednesday, February 14, 2018

TẠ PHONG TẦN – HỘI HOA XUÂN TẾT: NƠI GIỮ GÌN VĂN HÓA VIỆT



Little Saigon (VanHoaNBLV) – Nhà báo Tạ Phong Tần viết: “…Năm nào cũng vậy, đã thành thông lệ, cứ đến ngày Tết cổ truyền Việt Nam thì Little Sài Gòn lại tổ chức Hội Hoa Xuân “Asian Garden Flower Festival” (sic) phục vụ đồng hương ăn Tết. Xuân Mậu Tuất này, Hội Hoa Xuân khai mạc từ ngày 26 Tháng Một và kết thúc vào ngày 14 Tháng Hai năm 2018, tức nhằm ngày 29 Tết Nguyên đán.

Điều đầu tiên đập vô mắt khách tham quan là không khí Tết rất Việt Nam. Từ những chậu bông mai, lan, cúc, trúc uốn cành theo kiểu bonsai, cây phát tài xanh mướt, con lân, phong pháo, dây treo may mắn, phong bao đỏ, đồ chơi trẻ em làm theo kiểu thủ công, nón lá, quạt giấy đến hàng cao cấp hơn là thư pháp và tranh vẽ. Đặc biệt không thể thiếu dãy bán “hàng xén” nhà quê với mái lợp lá dừa nước khô rủ rủ ngọn lá dừa xuống phía trước quầy hàng. Tôi rất ngạc nhiên không hiểu chủ nhân các gian “hàng xén” này kiếm đâu ra lá dừa nước khô, năm nào cũng lợp mái cho gian hàng của mình giữ nguyên màu sắc chân quê miền Tây Nam bộ?

Chị Kim- Chủ nhân của gian hàng hoa khá bề thế (chiếm gần sáu mét chiều ngang), có nhiều loại hoa rất đẹp. Chị Kim nói thật xúc động: “Tôi tham gia Hội Hoa Tết hơn bảy năm rồi. Hoa tôi bán đều nhắm đến sự vui vẻ, sung túc mùa Xuân và phải là những loại hoa rất Việt Nam như mai, lan, đào, tầm xuân, huệ cam, huệ đỏ. Nếu không có hoa mai, tầm xuân Việt Nam tôi bán hoa Nhật thay thế. Ngoài việc kinh doanh, tôi muốn giữ gìn nét văn hóa cổ truyền của người Việt mình bằng các loại hoa Việt cho bà con trang trí nhà cửa trong ngày Tết.

… Điều trùng hợp ngẫu nhiên rất giống nhau ở Hội Hoa Xuân này là không hề có gian hàng nào bán hàng họ xuất xứ từ Trung Quốc đại lục.

Đi vòng quanh rồi cũng phải về, tôi cứ bâng khuâng nhớ câu chị Kim chủ hàng hoa nói “… Tôi muốn giữ gìn nét văn hóa cổ truyền của người Việt mình bằng các loại hoa Việt cho bà con trang trí nhà cửa trong ngày Tết.”

Chương Trình Văn Hóa Nhân Bản Lạc Việt ghi lại hình ảnh buổi phóng sự về hội hoa xuân Tết của Tạ Phong Tần, Cựu Tù Nhân Chính Trị, Nhà Báo Tự Do, Blog Sự Thật & Công Lý vào ngày 2 tháng 2 năm 2018 tại khu Thương Xá Phước Lộc Thọ Asian Garden Mall, 9200 Bolsa Ave Đại Lộ Trần Hưng Đạo, thuộc Thành phố Westminster, miền Nam California, Hoa Kỳ.

No comments:

Post a Comment