Lac Viet Humanistic Culture

Monday, April 13, 2015

TRẦN KHÁNH LIỄM - RA MẮT CD HƯƠNG XƯA CỦA GIA ĐÌNH CA SỸ VŨ ANH


RA MẮT CD HƯƠNG XƯA CỦA GIA ĐÌNH CA SỸ VŨ ANH

Trần Khánh Liễm

Cuối tuần qua, gia đình ca sỹ Vũ Anh đã gọi cho tôi nhờ viết bài giới thiệu buổi ra mắt CD Hương Xưa cho đồng hương hải ngoại và đăc biệt cho đồng hương vùng Nam California. Tôi nhận lời ngay cũng như trước kia trên thập niên, tôi đã viết nhiều bài giới thiệu cho ASIA, nhất là nhạc sỹ Anh Bằng, người em con bà cô của tôi, chúng tôi cùng sinh ra và lớn lên tại giải đất phì nhiêu tại cửa Thần Phù, cùng học với nhau tại trường Thánh Giuse Ba Làng, Cửa Bạng. Nơi Cửa Bạng này, nhạc sỹ Anh Bằng từng làm những bản nhạc với những rung động từ  hai rừng phi lao ( thong ) vi vút hòa theo tiếng sóng chập chùng bên bờ biển Thái Bình Dương.

Với Vũ Anh, là chỗ chúng tôi đã thân nhau trên năm chục năm, người bạn mà chính tôi đã đứng ra tổ chức lễ thành hôn, người đã cùng với tôi trong quân ngũ với tình huynh đệ chi binh mà còn hơn thế nữa. Vũ Anh đã là cánh tay mặt của tôi trên những chuyến công tác cho tất cả những đơn vị Hải Quân Việt Nam trong nhiều năm.


Vũ Anh tên thật là Vũ Trọng Thanh. Cái tên này không ít trong số bốn chục ngàn quân nhân Hải Quân Việt Nam từ các đơn vị Hải Quân từ Cửa Việt, Cổ Lũy, Quy Nhơn, Nha Trang, Vũng Tầu, Bình Thủy, Long Xuyên, Châu Đốc, Hòn Khoai, Phú Quốc, hòn Sơn Rái ( Tamassu ) Etc… đều đã có nhiều lần đón nhận những buồi trình diễn văn nghệ giúp vui cho chiến sỹ tiền tuyến với những ca nhạc sỹ mà chính Vũ Anh đã tập luyện và hướng dẫn.

Tới hải ngoại, Vũ Anh vẫn tiếp tục trau dồi âm nhạc cũng như trước kia anh đã theo học nhạc nhiều năm tại trường đại học Minh Đức. Ngoài những phần trau dồi về nhạc lý, anh đã dành một số năm luyện giọng tenor. Từ đó Vũ Anh đã nổi tiếng và giọng hát của anh đã được nhiều khán giả yêu nhạc dành cho anh những cảm tình thật quý giá.

Tính tới nay, hai mươi bốn năm ra CD ( 1992 ), cũng chính vì CD này mà anh bị bạo bệnh. Mạng sống của anh mỏng manh như sợi tơ. Anh đã ra vào bệnh viện bao nhiêu lần để được bác sỹ chuyên môn mỏ óc và nối những dây thần kinh. Trong nhiều năm, anh đi lại nói năng như người máy Có lần gặp vợ chồng tôi, anh cứ ngơ ngơ, câu được câu không.

Bẵng đi một thời gian khá dài, khi đi dự đại hội Đức Mẹ LaVang tại New Orleans, Louisiana, tôi giật mình nghe tiếng hát của anh. Tiếng hát Vũ Anh nổi bật, mạnh như sóng cồn. Sức khỏe của anh được phục hồi nhờ niềm tin và lời cầu nguyện. Anh đã bắt đầu hát cho các đại hội Thánh Mẫu, đại hội Lavang và nhiều nơi khác. Tôi hỏi sao lại chỉ hát cho nhà thờ. Vũ Anh cười trả lời : em hát để tạ ơn Chúa và Đức Mẹ, vì em đã được cứu sống.

Tôi nói hơi nhiều, nhưng để bằng hữu có dịp biết tới Vũ Anh với cái tên chính là Vũ Trọng Thanh, một sỹ quan đã phục vụ nhiều năm trong quân chủng Hải Quân Việt Nam Cộng Hòa trước 1975.


Bây giờ trở lại với cái không khí chuẩn bị cho ngày trình diễn văn nghệ của gia đình Vũ Anh trong buổi ra mắt CD Hương Xưa. Vũ Anh có vợ tên Vũ Thị Mến, hai con là nhạc sỹ Daniel Vũ và ca sỹ Thuỳ Hương, hát cho băng nhạc ASIA. Daniel có vốn liếng âm nhạc khá cao ( MA- Music ), Thùy Hương với bằng MA- Nursing. Hai đứa con được học hành tới nơi là nhờ bàn tay khéo léo của bà mẹ. Nhưng về âm nhạc thì chính Vũ Anh đã vun xới luyện tập cho các con.


Trong buổi trình diễn ngày ra mắt CD Hương Xưa sẽ do sự phốI hơp và trình diễn của ba cha con Vũ Anh, Thùy Hương và Daniel Vũ. Người con trai của Vũ Anh đã dành rất nhiều thời gian chuẩn bị hòa âm cho các bản nhạc trong CD Hương Xưa. Quý vị cũng biết những bản nhạc được chuẩn bị hòa âm kỹ lưỡng bao giờ cũng nổi bật trong những buổi trình diễn và được khán giả yêu nhạc hâm mộ. Daniel đã xử dụng khả năng âm nhạc tây phương để giao thoa với những âm hưởng nhạc Việt. Trong tương lai chúng ta sẽ đón nhận nhiều nhạc sỹ trẻ gốc Việt biết sử dụng vốn liếng nhạc tây phương làm giầu cho nền âm nhạc Việt Nam, và ngược lại cũng sẽ dùng tài năng và vốn liếng âm nhạc để chuyển tại  nét đặc thù của âm nhạc  Việt Nam tới nhiều cộng đồng thế giới .Trong CD Hương Xưa, Daniel cũng được một số nhạc sỹ trẻ nổi tiếng hiện nay, bạn của anh đã đóng vào như Art Pachero ( producer, drums ), Eric Samson ( percussion ), Nick Schaadt ( acoustic/electric bass ), Will Brahm ( guitar ).

Tôi nói như thế vì có nhiều những chứng minh rất khả quan. Khi quý vị tham dự buổi ra mắt CD Hương Xưa hay cầm trong tay CD Hương Xưa, quý vị nghe đi nghe lại kỹ sẽ thấy những điểm tôi nói đúng.

Đứa con gái cuả Vũ Anh đã hát trong nhiều DVD Asia mà nhiều trăm ngàn thính khán giả Việt Nam trên khắp thế giới đã quen mặt và quen tài nghệ của Thuỳ Hương.

Chỉ nói như thế cũng đủ giới thiệu quý khán giả tới dụ buổi ra mắt CD Hương Xưa , đừng bỏ qua dịp hiếm có này.

Tôi không có dịp hỏi hai vợ chồng Vũ anh vì sao cô con gái có cái tên Thùy Hương. Hình như có một cái gì liên hệ. Khi còn làm việc ở California cho USCC, một hai lần Vũ Anh có mời tôi đến nhà Mai Hương. Chúng tôi ngồi trò truyện dưới bóng cây sung vả ( fig tree ) ở nhà Mai Hương. Tôi được biết Vũ Anh cũng nhiều lần lui tới và hát với Mai Hương từ khi ở Việt Nam.

Gia đình Vũ Anh sẽ cống hiến quý khán giả và quý vị yêu nhạc, có dịp nghe lại những bản nhạc bất hủ của gia đình Vũ Anh trình diễn độc đáo có một không hai trong buổi ra mắt CD Hương Xưa.

CD Hương Xưa gồm những bản nhạc bất hủ của những nhạc sỹ nổi tiếng : Anh sẽ về của Nguyễn Hữu Nghĩa, Bài Ca Ngợi Quê Hương của Thanh Sơn, Tiếng Sáo Thiên Thai của Phạm Duy, Miền Quê Tôi của Thùy Linh & Hoàng Lang, Hải Ngoại Thương Ca của Nguyễn Văn Đông, Hương Xưa của Cung Tiến, Lệ Đá của Trần Trịnh & Hà Huyền Chi, Bến Thương của Y Vân, Tôi Đi Giữa Hoàng Hôn của Văn Phụng.


Buổi ra mắt CD Hương Xưa và trình diễn nhạc sẽ được tổ chức tại:

The Alexandra Nechita center for Art,
Lutheran High School of Orange County,
2222 N. Santiago Blvd, Orange, Ca 92869,

vào hồi 7 giờ chiều, 19 tháng 6, 2015, ngày quân lực Việt Nam Công Hòa.

Rất mong quý đồng hương tới tham dự buổi ra mắt CD Hương Xưa để thưởng thức tài nghệ của các nghệ sỹ thuộc gia đình Vũ Anh, và cũng để hồi tưởng những giây phút chúng ta chung sống trên miền Nam tự do trước 1975. Nếu quý vị ở xa, thì đây là dịp để chuẩn bị cho một cuộc nghỉ hè về miền nam California , quý vị có dịp thưởng thức  hương vị ca nhạc đặc biệt do gia đình Vũ Anh cống hiến.

Liên lạc mua vé tham dự buổi trình diễn, Hay mua CD Hương Xưa.
Tú Quỳnh : 714-531-4284. Gala bakery : 714-775 -7327 hay 714-891-3358
Mến Vũ : 714 262 5554 hay 714 633 5649

Houston  8 tháng tư năm 2015,Trần Khánh Liễm, viết cho  Vũ Anh.
Tác giả : Thú Diền Viên ( 2003 ), Tình Viễn Xứ ( 2006 )
Nguồng Sống Thiên Nhiên ( 2012 ).
Sắp xuất bản : Làng Tôi tại Cửa Thần Phù,
Tuyển tập Văn, Trần Khánh Liễm.




No comments:

Post a Comment