Saturday, September 8, 2018

TRẦN NGUYÊN THAO – KINH TẾ “XÔI HỎNG BỎNG KHÔNG”


Do tiến bộ của ngành tin học, toàn dân được thấy rõ hầu hết các nhơ nhớp nội bộ “tranh giành miếng ăn” cấu xé nhau dữ dội [1], ngay sát hội nghị trung ương 7 của Ba Đình sắp khai diễn. Với tình trạng dân chúng mất niềm tin, ngân sách thâm thủng, kiều hối giảm, mượn thêm nợ khó khăn . . . cùng lúc cuộc chiến thương mại giữa Mỹ - Tầu khởi động. Hoa kỳ đang xem xét danh sách 1300 sản phẩm của Trung cộng để đánh thuế 25%, Bắc Kinh cũng đe dọa sẽ “đáp lễ” tương tự. Hanoi cũng bị Mỹ đòi cân bằng thương mại, nên không thể tránh tai họa : đợt đầu là các thành phẩm thép và nhôm chế xuất từ Việt Nam dùng nguyên liệu của Tầu và hải sản bị thuế suất 4 lần, lên đến 25%.

Hanoi ngày càng đi vào thế chấp nhận lệ thuộc cả kinh tế lẫn chính trị vào phương Bắc:  Trong khoảng  8 tháng qua, Bắc Kinh đã áp lực buộc Hanoi ngưng khai thác hai lô dầu khí quan trọng 136-03 & 07-03 [2], thuộc nhóm 12 lô mang tên Cá Rồng Đỏ (Red Emperor). Ngoài ra, từ sau Tết nguyên đán, Tầu cộng còn ra lệnh ngưng mua gạo từ Việt Nam [3]. Năm ngoái Việt Nam bán sang Tầu 700 ngàn tấn gạo.

Hiệp Định Thương Mại nguyên gốc TPP được sửa đổi thông qua hồi đầu tháng 03 với tên mới CPTPP, vẫn còn chờ quốc hội các nước thành viên chấp thuận. Giữa tháng 04, Hoa Kỳ lại muốn xem xét để quay lại với TPP nếu có những điều khoản “tốt hơn”. Trước đó, khi tái thương thảo với tên mới, 11 nước thành viên cũng “có ý mở ra” cơ hội mong Hoa Kỳ quay lại. Diễn tiến mới này nếu xảy ra có thể kéo dài thời gian chờ đợi để văn bản này đi vào hiện thực.

TPP là thị trường tới 800 triệu người với tổng sản lượng nội địa (GDP) khoảng 27.000 tỷ Mỹ Kim, chiếm 40% kim ngạch thương mại thế giới. Hoa Kỳ là thành viên giầu nhất của TPP. Trong khi CPTPP chỉ ảnh hưởng khu vực thương mại khoảng 463 triệu người, với tổng sản lượng nội điạ khoảng 10.000 tỷ Mỹ Kim. Nhật bản là thành viên giầu nhất trong CPTPP.

Hanoi ra sức theo đuổi một chiến dịch quốc tế vận, mong thành sự đối với hiệp định thương mại với các nước Âu Châu, có tên gọi EVFTA. Nhưng cho đến nay, các nước Âu Châu đang lưỡng lự, do Hanoi đưa ra  bản án “bỏ túi” bất công trong tháng Tư,  lên đến 96 năm tù giam và 32 năm quản chế đối với 10 thành viên Hội Anh Em Dân Chủ. Mời độc gia vào link kèm đây để cùng hưởng ứng cuộc biểu tình ngay tại Hanoi đòi tự do cho các nhà đấu tranh Dân Chủ: https://www.youtube.com/watch?v=288WjYc1634

Từ sau vụ bắt cóc Trịnh xuân Thanh, hôm 23-07-2017 tại Bá Linh, Hanoi trở thành “bad name” trong mắt các nước Âu Châu, đặc biệt là nước Đức. Các nước Âu Châu rất do dự khi cứu xét các hiệp định thương mại với Hanoi.

Trong tình thế “thức lâu chầu mỏi”, phải xoay gian kế để vay thêm nợ : Thủ tướng Vc Nguyễn Xuân Phúc, đã ra lệnh cho Tổng cục Thống kê General Statistics Office of Vietnam (GSO), rà soát và thu thập cả các dữ liệu liên quan đến hoạt động kinh tế ngầm, hay kinh tế phi pháp (mại dâm, đánh bạc, buôn lậu,…) nhằm làm tăng tổng sản phẩm quốc nội (Gross Domestic Product = GDP). Khi số liệu tổng sản lượng tăng, thì đương nhiên trần nợ phải nới rộng. Đối với giới chuyên gia, họ từng đưa ra khuyến cáo, “nếu không có khả năng thu thập những dữ kiện thường xuyên, chính xác đối với thành phần kinh tế ngầm thì không nên đưa vào GDP vì vô giá trị và dễ làm lạc hướng[4].

Nền kinh tế Việt Nam được lượng giá khoảng 225 tỷ Mỹ Kim. Nợ công được Quốc Hội VC chấp thuận là 65%, tức được phép vay nợ 146 tỷ Mỹ Kim. Nay Ba Đình mong khi cộng các dữ kiện kinh tế ngầm hay bất hợp pháp vào, thì tổng sản phẩm có thể lên đến 293 tỷ Mỹ Kim (30%), thì có thể vay nợ đến 190, 5 tỷ Mỹ Kim.

Gian kế này cũng khó lừa được các định chế tài chánh. Theo giới chuyên gia, nợ công Vc đã cao hơn mức cho phép rất xa, và chưa bao giờ được chính thức công bố. Nếu tính cả số nợ của các cộng ty quốc doanh và địa phương thì nợ công Việt Nam cũng khoảng 300 tỷ Mỹ Kim. Các chủ nợ rất do dự, vì nhận ra tiền họ cho Hanoi vay vào lúc này là không an toàn, và còn bị tham nhũng gần hết:

Chỉ kể các vụ lớn như Vinasin, Vinalines, PVN, Oceanbank, cho đến hiện giờ là vụ bộ công an tổ chức đánh bạc lậu lên đến gần 10 ngàn tỷ [5], 88 nghi phạm bị truy tố trong đó có các cấp tướng từng điều khiển ngành công an. Rồi vụ Mobiphone-AVG, bầy trò làm giá mua gian bán lận tiền dân đóng thuế lên đến 7.006 tỷ đồng! Chưa nói đến cả nước hiện giờ là một ổ tham nhũng từ cao xuống thấp, từ trung ương cho tới địa phương, xuống tận làng xã, không một tên nào lành sạch!

Theo Wikileaks (6/1/2017) có đến 65% quan chức cao cấp Việt cộng đầy tiền tham nhũng mỗi người đều thủ sẵn sổ thông hành ở một nước tự do, tại đó vợ con họ đã sinh sống, học hành lập nghiệp chỉ chờ người thân “đoàn tụ” khi hữu sự. Nội bộ cộng đảng càng đấu đá khốc liệt, thì càng tăng số cán bộ Vc ôm tiền ra nước ngoài, để lại Việt Nam như một thân xác mất máu - cái vỏ gồm những tòa nhà cao tầng hào nhoáng, nơi tạm dung tầng lớp quan tham sẵn sàng tháo chạy. Báo điện tử của đài VOV công khai nhìn nhận “Việt Nam tiếp tục là một trong 10 quốc gia có công dân mua nhà tại Mỹ nhiều nhất thế giới [6] , với 3 tỷ Mỹ Kim được chi trả trong năm 2017 và Việt Nam đứng “top 10” trong 5 năm liên tục từ 2013 – 2017”.

Giữa tháng 04, báo Vc đồng loạt loan tin “Thái tử đảng” Nguyễn xuân Anh, bí thư Đà Nẵng, vừa được phép “rời đảng để chữa bệnh”. Đây có thể là một lối thoát thân mới được đảng cho “ra đi êm đềm”  thay vì tù đầy hay mất mạng trong cuộc thanh trừng đẫm máu.

Đáp lại tiếng nói của giới chuyên gia và nguyện vọng dân chúng đòi cải tổ chính trị, Hanoi gia tăng các cuộc trấn áp, bắt bớ, bỏ tù; kể cả thanh toán nội bộ để Ba Đình tiếp tục tập trung quyền kiểm soát mọi nguồn lực kinh tế, kể cả độc quyền làm chủ đất đai. Từ đó gây ra cảnh cưỡng chiếm tài sản, đất đai từ hàng chục năm qua. Nay cơn giận giữ nội tại có thể bùng phát từ hàng triêu dân oan, có ảnh hưởng đến sự tồn vong của chế độ [7].

Nhằm thực hiện kế hoạch dễ dàng bán nước từng phần để có được tiền bảo vệ chế độ từng giai đoạn, Ba Đình sẽ tăng thu các loại thuế lên đến 32% GDP, cao hơn khuyến cáo của Ngân Hàng Thế Giới 14%. Lấy cớ tinh gọn tổ chức để lần lượt đưa phe nhóm hồng hơn chuyên vào nắm các cơ cấu mới, khởi sự là : Tỉnh uỷ Cao Bằng được bỏ nhiệm làm Chủ tịch Uỷ Ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Tỉnh uỷ Lạng Sơn được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN).

Ngay trong lòng đất nước do tà quyền thống lãnh bằng đám mafia nhơ nhuốc, vẫn còn có một Việt Nam khác rất âm thầm, u uất và đau đớn của tầng lớp trí thức, những người dân lương thiện, dân oan khắp miền đất nước đã từng bị trấn áp, chà đạp, xỉ nhục và chịu nhiều đắng cay suốt 70 năm qua. Họ đang âm thầm dành lại quyền sống và bảo vệ Dân Tộc Việt Nam khỏi họa xâm lăng từ phương Bắc, mà Ba Đình vì muốn giữ độc quyền lãnh đạo, tiếp tay nhượng cho giặc Tầu lấn chiếm mọi lãnh vực của Việt Nam.

Chỉ có dân chủ mới bảo vệ được đất nước và cũng chỉ có dân chủ mới tập trung được sức mạnh tổng hợp của Dân Tộc Việt làm nền tảng đời sống thịnh vượng lâu dài của một dân tộc.

Trần Nguyên Thao
April 17, 2018



No comments:

Post a Comment