Lac Viet Humanistic Culture

Thursday, April 5, 2018

TẠ PHONG TẦN: NGƯỜI VIỆT LÀM TỪ THIỆN TRÊN ĐẤT MỸ



Little Saigon (VanHoaNBLV) – Trong phóng sự “Người Việt làm từ thiện trên đất Mỹ” Nhà báo Tạ Phong Tần viết: “Trong một lần đi kiếm mua áo khoác giá rẻ (mà đẹp, tham dễ sợ á), tôi tình cờ phát hiện ra tiệm “Hand to hand thrift shop” ở địa chỉ 14351 Euclid St, Garden Grove, CA 92843 (thuộc khu vực Little Sài Gòn). Sau khi chọn mua được một chiếc áo vừa ý với giá $3, trò chuyện với chị chủ tiệm tên Thanh Hương mới biết tiệm này của nhóm thiện nguyện Hand to Hand của người Việt nhưng làm từ thiện ngay trên đất Mỹ.

Trong tiệm có trái cây, bánh mì, bánh ngọt, nước ngọt, chai gia vị, đồ chơi trẻ em, đồ lưu niệm, nữ trang (giả) tranh ảnh, tượng các Thánh (Công giáo), ly tách, cốc chén, xoong nồi, quần áo rất phong phú, đa dạng về chủng loại.

Chị Hằng Nguyễn đang làm việc tại tiệm cho biết: “Ở đây chúng tôi liên lạc với các điểm bán nông sản, thực phẩm, đồ dùng đã qua sử dụng để mua lại hoặc xin, nhưng tất cả đều là còn tốt đem về đây. Sau đó bán lại với giá thật rẻ hoặc có thể tặng không nếu người nào đó nói rằng không có tiền mua và muốn xin để dùng.”

Trong khi ghi hình, chúng tôi nhận thấy những người đàn ông đang mang vác nhiều thùng giấy chất lên xe lớn. Hỏi anh Hoàng Nguyễn, được các anh đang chuẩn bị mang trái cây đến tiệm cơm chay thiện nguyện trên đường Bolsa-Trần Hưng Đạo để chuẩn bị phân phát hơn 400 suất ăn cho những người homeless ở khu vực Santa Ana, quận Cam. Anh Hoàng, chị Hằng mời chúng tôi cùng đi cho biết.

Tôi hỏi người nhận suất ăn là người Việt hay người Mỹ. Chị Hằng nói: “Việt cũng có, Mỹ cũng có, mà Mễ hay gì gì đó cũng đều có, nhưng người Việt rất ít. Đã thành thông lệ rồi, mỗi tuần phát suất ăn hai lần vào trưa các ngày Thứ Ba, Thứ Năm, nên người vô gia cư họ biết và tập trung đến rất đông. Họ thích nhận suất ăn của chúng tôi phát vì món ăn lạ, lại nấu nhiều món, mùi thơm hấp dẫn và còn nóng sốt.”

Chương Trình Văn Hóa Nhân Bản Lạc Việt ghi lại phóng sự về tổ chức thiện nguyện Hand to Hand của Nhà báo Tạ Phong Tần, Cựu Tù Nhân Chính Trị, Nhà Báo Tự Do, Blog Sự Thật Và Công Lý vào sáng ngày 29 tháng 3 năm 2018 tại cửa hàng Outlet/ Thrift Store, 14351 Euclid St., thuộc thành phố Garden Grove; Quán Chay Từ Thiện (Vegetarian Food to Go), 9098 Đại Lộ Bolsa Trần Hưng Đạo, thuộc thành phố Westminster và buổi phân phát suất ăn cho người vô gia cư tại Santa Ana Courtyard, thuộc thành phố Santa Ana, miền Nam California, Hoa Kỳ.

No comments:

Post a Comment