Thursday, April 7, 2022

TRẦN NGUYÊN THAO – BA-ĐÌNH “KHÔN QUÁ, HÓA KHỜ”


 


                      Ba-Đình

“khôn quá, hóa khờ” 

Trn nguyên Thao

Nền ngoại thương Việt nam phát triển được là nhờ phần lớn vào các thị trường tiêu thụ Tây Phương. Riêng với Nga chỉ có 0,8%, nhưng khi Nga xua quân xâm lược Ukraine mang tính tàn bạo thì lại hợp với bản chất sắt máu áp dụng từ  học thuyết đấu tranh giai cấp, nên Ba Đình quyết định dùng “lá phiếu trắng” hai lần  tại Liên Hiệp Quốc, quay lưng với nền văn minh tôn trọng sự sống để tự “cột chân” vào phe với Tổng Thống Putin, người đang bị phần lớn nhân loại lên án hành vi diệt chủng khi xâm lược Ukraine kéo dài đến nay đã trên 5 tuần, gây chết chóc thảm khốc cho hàng vạn dân thường và đẩy cả chục triệu người vô tội vào cảnh mất hết tài sản.  

Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) hôm 2/3 đã thông qua nghị quyết kêu gọi Nga ngay lập tức rút quân khỏi Ukraine. Nghị quyết đạt tỷ lệ đồng thuận của 141 quốc gia trên tổng số 193 nước thành viên LHQ, đạt tỷ lệ 73%. Ngay cả Campuchia và Myanmar cũng "hòa nhịp" với các nước còn lại bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết lên án cuộc xâm lăng của Nga. Trong khi khối Asean chỉ có Việt Nam và Lào bỏ phiếu trắng.

Ngày 24/03, một lần nữa Việt Nam lại theo chân Trung Cộng bỏ phiếu trắng chống lại gần 3/4 Đại hội đồng LHQ lên án Nga đã gây ra một tình huống nhân đạo "thảm khốc" kéo dài trên một tháng khi xâm lược nước láng giềng Ukraine. Nghị quyết của LHQ lần thứ hai này còn mang nội dung yêu cầu bảo vệ thường dân ở Ukraine và cho phép cứu trợ tiếp cận, nhưng Ba-Đình tỏ ra không màng gì dến thảm họa nhân đạo do Nga xâm lược gây ra, mà nay đã lên khoảng 10 triệu thường dân (22/3) nạn nhân cuộc diệt chủng của Nga. [1]

Việt Nam tôn nước Nga của ông Putin từ “Đối tác Chiến lược” (2001) lên hàng ngoại giao cao nhất là “Đối Tác Chiến Lược Toàn Diện vào năm 2012. Từ đó, theo thống kê 84% chiến cụ các loại của Việt Nam đang sử dụng là mua của Nga. Nay Việt nam đang gặp khá rắc rối khi các máy bay, tàu ngầm và chiến cụ cần phải sửa chữa sẽ rất khó có phụ tùng thay thế, vì Nga bị cấm mua mọi thứ phục vụ cho quy trình sản xuất linh kiện, thiết bị, phụ tùng, nên Nga cũng không giúp được Ba-Đình lúc này.

Trước đó, Ba-Đình hy vọng phía Nga chia sẻ nhiều quan điểm chính trị với csVN, đứng đầu trong số này là thái độ thù địch với nền Dân Chủ Đa Nguyên, cùng với nỗi lo về đòi hỏi thể chế phải minh bạch phát xuất từ lòng dân; được cả đôi bên xếp vào loại “diễn biến hòa bình”, nên cả hai nước Việt-Nga đều ra sức trấn áp đối lập ôn hòa và bóc lột dân chúng. Nay thì mong đợi của Ba-Đình trở thành khá mong manh; vào lúc cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine đưa thế giới đến biến chuyển và định hình mới.

Tính tỷ lệ kim ngạch giao thương giữa Việt nam với 3 nước được csVN đặt lên nấc thang ngoại giao tột đỉnh là “Đối Tác Chiến Lược Toàn Diện” gồm Trung cộng (2008) chiếm 24%; Nga (2012) chiếm 0,8; [2] Ấn Độ (2026) hơn 1,8%.

So ra, Trung cộng có tỷ lệ giao thương với Việt Nam cao nhất, nhưng Bắc Kinh lại ra mặt “đánh kinh tế” và chèn ép Việt Nam mọi phía. Gần đây Bắc Kinh chắc chắn biết phản lực, tầu ngầm, máy bay và chiến cụ Việt Nam mua của Nga không có phụ tùng thay thế, nên họ gia tăng sức ép:  thực hiện nhiều cuộc tập trận trên biển sát các lô dầu 114 và 115 của Việt nam, cách thành nội Huế dưới 100 cây số! Trước đó, giáp Tết Nhâm Dần, Bắc Kinh chặn 10 ngàn xe vận tải chở nông phẩm của Việt Nam tại các cửa khẩu, gây thiệt hại trên 4000 tỷ đồng cho nông dân; cắm kè đặt chông biên giới và lũng đoạn nền Kinh Tế Việt Nam trong hàng trăm dự án trúng thầu kéo dài tiến độ, đội vốn lên mấy lần.

Trong trường hợp csVN vẫn còn dựa vào sức mạnh Tài Chính của Trung cộng, thì nên xem xét đến nhận đinh của Viện Tài chính Quốc tế (IIF) cho biết, [3] các nhà đầu tư đã rút tiền ra khỏi Trung cộng với quy mô chưa từng có tiền lệ kể từ khi Nga đưa quân vào Ukraine từ hôm 24 tháng 02. Đây là thay đổi rất bất thường trong dòng vốn toàn cầu ở các thị trường mới nổi. Mặc dù còn quá sớm để đưa ra kết luận chính xác rằng Trung cộng sẽ rất lúng túng vì các biến đổi tài chính toàn cầu. Nhưng phát hiện của các chuyên gia Tài Chánh nhận thấy lượng vốn lớn rút khỏi cổ phiếu và trái phiếu Trung cộng ở tần suất cao là sự kiện rất đáng ngại đang diễn ra sẽ làm cho Bắc Kinh có muốn giúp Nga trong lúc này cũng “lực bất tòng tâm”.

Theo thống kê năm 2021, Hoa Kỳ chiếm hơn 17% tổng kim ngạch giao thương của Việt Nam, nhưng là nước mà Việt Nam xuất siêu nhiều nhất, 96,3 tỷ Mỹ kim tức là Việt Nam kiếm được tiền nhiều nhất từ thị trường Mỹ. Trong lúc Nga chỉ chiếm có 0,8% như nói ở trên.

Việt Nam hôm 29/3/2022 nhìn nhận, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong ba tháng dầu năm 2022, với kim ngạch ước đạt 25,2 tỷ Mỹ kim. Trong khi đó, Trung cộng lại là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 27,6 tỷ Mỹ kim, trong đó số nhập siêu của Việt Nam là 14,3 tỷ Mỹ kim, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. [4]

Hôm 21/3/2022, Đại sứ Mỹ ở Việt Nam Marc Knapper đề nghị nâng tầm quan hệ Việt Mỹ lên “đối tác chiến lược”. Mỹ ít nhất đã đề nghị nâng quan hệ lên thành “đối tác chiến lược” với Việt Nam từ thời Ngoại trưởng Hillary Clinton. Gần đây nhất, trong chuyến thăm tháng 8/2021, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã nhắc lại đề xuất nâng cấp quan hệ thành “đối tác chiến lược”. Cả ba lần nêu trên, Mỹ đều là phía chủ động, nhưng Việt Nam vẫn im lặng. [5]

Việt Nam nằm trong danh sách cao nhất các nước ASEAN và đứng thứ 6 trên toàn thế giới về số sinh viên đang du học ở Mỹ. Theo đó năm học 2013-2014 mới có 16.579 sinh viên, tăng lên 23.700 sinh viên vào năm học 2019-2020. Trong đó, 70,6% sinh viên theo học ở các trường Cộng Đồng, Đại Học cấp Tiểu Bang. 15,6% số sinh viên theo học các lớp hậu đại học. 12,1% số sinh viên tham gia vào chương trình thực tập không bắt buộc (OPT), và 1,6% còn lại theo học các chương trình không cấp bằng. Trong khi tại nước Nga chỉ có khoảng 5000 sinh viên Việt Nam theo học năm 2021. Thống kê này chưa kể đến hàng chục ngàn sinh viên Việt Nam đang theo học ở các nước Tây Phương khác như Canada, Úc, Tân Tây Lan, Pháp, Anh và Bắc Âu. . .

Người ở đâu thì tài sản theo đó, trong định lý này, cán bộ cao và trung cấp cua csVN gần như đa số có con và tài sản đang ở các nước Tự Do, Dân Chủ. Số liệu tài sản chuyển ra nước ngoài tính trên con số hàng tỷ Mỹ Kim dưới rất nhiều hình thức khác nhau, phần lớn là mua bất động sản và được giữ rất kín.

Căn cứ vào tình hình giao thương hai chiều, đầu tư và giáo dục để đối chiếu với thái độ nhà cầm quyền Hà-nội chọn đứng về phía Nga trong cuộc xâm lăng Ukraine bằng hai lần “bỏ phiếu trắng” tại Liên Hiệp Quốc; nhẹ nhất cũng được xem là cách “ứng xử mập mờ” bị cả nhân loại phỉ nhổ, vì cách hành xử đó không bảo vệ quyền lợi của dân Viêt Nam trên trường Quốc Tế, đồng thời Ba-Đình tỏ ra không biết tính đến khả năng tương lai Việt Nam “có thể lâm vào hoàn cảnh giống như Ukraine bây giờ”.

Trần nguyên Thao

No comments:

Post a Comment