Lac Viet Humanistic Culture

Monday, March 11, 2024

LỆ BIỂN (Ocean Tears) – KIM TƯỚC | Nhạc LẠI MINH THUẬN, Phổ Thơ NGÔ ĐÌNH...


The song LỆ BIỂN (Ocean Tears) was written in 2004 to commemorate half a million Vietnamese who have died on their way to seek freedom, with the majority of them drowning or killed by pirates on the South China Sea or in the Gulf of Thailand.

After 14 years, counting from April 30, 1975, to June 1989, when the United Nations decided to close the Vietnamese refugee program, a total of about one million managed to reach a freedom shore.  This means that about a third has lost their lives on their search for freedom, a tragic figure in the history of modern Vietnam and a black spot in the UNs history of rescue of refugees around the world.

This song, LỆ BIỂN, lyrics by Ngô Đình Vận and music by Lại Minh Thuận, was performed for the first time by Kim Tước, a soprano voice, at the end of 2004.

Sunday, April 17, 2005

LITTLE SAIGON, Westminster - Nhân Tháng Tư Ðen, cựu phóng viên chiến trường thời Việt Nam Cộng Hòa, Ngô Ðình Vận, cũng còn là một nhà thơ, một nhà nghiên cứu dân ca, đã vừa sáng tác bài thơ Lệ Biển và được Lại Minh Thuận phổ nhạc, và do nữ ca sĩ kỳ cựu Kim Tước trình bày.

Bài thơ Lệ Biển nói về các người Việt Nam vượt biên sau Tháng Tư Ðen, sau khi quân Cộng sản đã chiếm được cả miền Nam, lo đi tìm tự do, đi tìm sự sống trong cái chết, khiến cả nửa triệu người, trong đó có cả người tình của tác giả, bỏ mạng nơi biển Ðông ...chết dấm chết dúi, chết đuối chết chìm, chết ức chết oan, chết thảm thương... khiến tác giả Ngô Ðình Vận, hiện cư ngụ tại Little Saigon ( từng viết nên bài thơ Chiến trường tồi tệ và được nhạc sĩ Phạm Duy phổ nhạc vào năm 1972, và được hát trong một thời gian dài, kể cả sau khi cuộc chiến đã kết thúc,) đã phải viết tiếp như sau:

...Tôi khóc lặng câm tôi khóc phận người

Một đoạn đường đời gai góc thảm thương...

Và nhà thơ Ngô Ðình Vận đã cầu xin những người vượt biên, dù chết trên Biển Ðông, hay cả chết trên đường bộ (cũng không phải là một con số nhỏ!), hãy phù hộ cho đất nước sớm tìm thấy bình minh, khi mà chế độ độc tài Cộng sản không còn nữa:

 Tôi khóc lặng câm van vái hồn thiêng

Về với bình minh đánh thức núi sông...

Cựu phóng viên Ngô Ðình Vận, từng phục vụ trước tháng Tư năm 1975 tại cơ quan thông tấn Việt Tấn Xã, Saigon, ngoài bài Lệ Biển này, ông còn sáng tác một số bài thơ, cũng đã được phổ nhạc, ...Nhưng sáng tác để tặng các bạn bè kỷ niệm, thưởng thức, nhớ lại một biến cố đau thương của chúng ta và đất nước, chứ chưa có ý định cho khai thác thương mại... tác giả Ngô Ðình Vận nói như vậy.

Sau các trung tâm băng nhạc như Làng Văn, Asia, Thúy Nga,... của Little Saigon, đều đã ra các CD, DVD, để nhắc nhớ lại Tháng Tư Ðen, nay đến các cá nhân, như nhà thơ Ngô Ðình Vận, nhạc sĩ Lại Minh Thuận, cũng không thể quên được Tháng Tư Ðen, như bao nhiêu triệu người Việt Nam khác...

LÊ THỤY

No comments:

Post a Comment